AOI đồng hành cùng doanh nghiệp và nông dân nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Tin tức AOI
  • “Hội thảo-Tập huấn chuỗi liên kết giá trị vùng trồng lúa hữu cơ – nâng tầm giá trị cho doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo”
Pin It

Nông nghiệp Hữu cơ đang trên đà phát triển và thị trường lúa gạo Hữu cơ tại Việt Nam đang trở thành cơ hội tiềm năng cho những doanh nghiệp đầu tư kinh doanh có trách nhiệm và có hướng đi dài hạn và bền vững. Việc này cũng cho thấy được thị trường lúa gạo hữu cơ đang có sự cạnh tranh gắt gao. Nhằm đẩy mạnh những lợi thế về chất lượng hàng hóa của mình, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến việc xây dựng vùng nguyên liệu liên kết với các HTX và nhóm nông dân. Qua đó, nâng cao chất lượng sản phẩm, coi trọng sự quan tâm về sức khỏe của khách hàng, của người lao động trực tiếp, và sức khỏe của môi trường canh tác (bao gồm đất đai, nước, không khí và sự tác động của hệ sinh thái xung quanh môi trường canh tác).

Công ty Lương thực MS 2019, đã thể hiện sự quan tâm này, thông qua hợp tác với Viện Nghiên Cứu và Phát Triển NN Hữu Cơ Á Châu (AOI) cùng tổ chức “Hội thảo Tập huấn chuỗi liên kết giá trị vùng trồng lúa hữu cơ” ngày 11/9/2020, tại Hội trường UBND xã Hiếu Thuận, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Hội thảo tập huấn có sự trao đổi, chia sẻ nhiệt tình của các chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực Nông nghiệp Hữu cơ như: Tiến sỹ Nguyễn Công Thành (Viện Trưởng Viện AOI), Tiến sỹ Vũ Tiến Khang (Viện Phó Viện AOI), Thạc sỹ Bùi Đình Đường (Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tiến bộ Khoa học Kỹ thuật Viện AOI), Tiến sỹ Trần Kiều Trang (Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Hợp tác Quốc tê, AOI), Kỹ sư Nguyễn Quang Minh (Chuyên viên của Viện AOI) và sự tham gia của gần 60 đại biểu là cán bộ quản lý, kỹ thuật và khuyến nông của tỉnh, huyện và xã vùng dự án, Ban quản trị 4 HTX trong huyện và nông dân.

Nội dung của Hội thảo Tập huấn đi sâu giới thiệu về các khái niệm, tiêu chuẩn và nguyên lý Nông nghiệp Hữu cơ, các chứng nhận hữu cơ, quy trình canh tác lúa hữu cơ, chia sẻ xu hướng và các quy trình, giải pháp canh tác theo hướng hữu cơ trên cây lúa và cây trồng nói chung.

Đại biểu khách mời tham gia đợt tập huấn lần này có các cơ quan nhà nước như: Đại diện Sở Nông nghiệp, Trung tâm KN tỉnh Vĩnh Long, Trạm BVTV huyện, Hội Nông dân huyện, Trạm Khuyến nông, cùng các thành viên của UBND các xã vùng dự án.

  1

Hình 1: Các thành phần tham gia buổi hội thảo

 

Đại biểu tham gia tập huấn nhiều nhất là Hợp tác xã (HTX) Hiếu Thuận, xã Hiếu Thuận, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, với hơn 40 xã viên cùng Ban quản trị HTX. Nhiều đại biểu đã nhiệt tình trao đổi và chia sẻ với chuyên gia về những thuận lợi, khó khăn, cơ hội và thách thức của việc sản xuất lúa theo quy trình hữu cơ.

Thành

 Hình 2

 

Đường

Hình 3

 

Khang

Hình 2, 3 và 4: Các Giảng viên từ Viện AOI chia sẻ về Khái niệm, nguyên lý và tiêu chuẩn về Nông nghiệp Hữu cơ, các chứng nhận, quy trình sản xuất, xu hướng và giải pháp sản xuất hữu cơ

 

Đối với công ty Lương Thực MS2019 không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh sản phẩm lúa gạo hữu cơ mà còn cung ứng các sản phẩm sinh học của công ty trong việc tạo ra hạt gạo hữu cơ phù hợp quy trình canh tác hữu cơ theo tiêu chuẩn EU, USDA và JAS. Công ty đã thể hiện đầu tư kinh doanh có trách nhiệm, nâng cao thu nhập cho HTX và nông dân; thông qua hội thảo tập huấn tạo điều kiện giúp nông dân nâng cao nhận thức, thay đổi tập quán canh tác và thấy được lợi ích to lớn từ việc canh tác lúa theo quy trình hữu cơ các tiêu chuẩn EU, USDA và JAS.

Không giống với các quy trình canh tác lúa theo hóa học, canh tác lúa hữu cơ là quy trình canh tác không sử dụng hóa chất phân bón và thuốc trừ sâu, thay bằng phân bón và chế phẩm BVTV hữu cơ, sinh học giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo sức khỏe cho con người và vật nuôi.

Qua buổi hội thảo, các thành viên Hợp tác xã đã hiểu được quy trình canh tác lúa hữu cơ theo các tiêu chuẩn quốc tế và tự tin sẽ áp dụng vào mùa vụ sắp tới. Viện AOI cùng công ty Lương Thực MS2019 và các cơ quan liên quan có buổi gặp gỡ trao đổi và định hướng sắp tới về nhân rộng mô hình lúa hữu cơ cùng nhau, góp phần vào quá trình phát triển nền nông nghiệp bền vững.

 

Liên hệ

Địa chỉ: 54/17 Bùi Quang Là, P.12, Quận Gò Vấp, TP. HCM.

Điện thoại: (+84) 989 596 877

Email: vienhuucoachau@gmail.com

 

MAP

Facebook